Lượt xem: 6094

Nhà dưỡng lão Đức Thọ - “mái ấm bình yên” cho các cụ già neo đơn

Qua 20 năm triển khai thực hiện, Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn thị xã Vĩnh Châu đã có sức lan tỏa trong cộng đồng, nhiều giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc được bảo tồn và phát huy mạnh mẽ. Trong đó tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, được nhiều tập thể, cá nhân trong và ngoài thị xã cùng chung tay thực hiện qua các hoạt động ý nghĩa như: Hỗ trợ bữa ăn sáng cho học sinh nghèo, người lao động trên địa bàn, xây nhà tình thương, xây cầu, hiến đất… qua đó góp phần thực hiện tốt công tác nhân đạo từ thiện, an sinh xã hội ở địa phương.

    Một hoạt động nhân đạo từ thiện mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc ở thị xã Vĩnh Châu đó là Nhà dưỡng lão Đức Thọ - nơi chăm sóc, nuôi dưỡng các cụ già neo đơn, không nơi nương tựa, do gia đình ông Ngô Đoan Thanh, ở Phường 1, thị xã Vĩnh Châu xây dựng.


Khuôn viên bên trong Nhà dưỡng lão có nhiều cây xanh

    Xuất phát từ niềm thương cảm đối với những hoàn cảnh người già neo đơn, khó khăn, không có người thân chăm sóc, mong muốn tạo một mái nhà cho người cao tuổi không nơi nương tựa có nơi ăn chốn nghỉ đến cuối đời, năm 2007, gia đình ông Ngô Đoan Thanh đã khởi công xây dựng Nhà dưỡng lão Đức Thọ trên phần đất của gia đình, tọa lạc tại khóm Cà Lăng A Biển, Phường 2, với diện tích rộng 1,5 ha, kinh phí đầu tư xây dựng trên 4,5 tỷ đồng.

    Nhà dưỡng lão Đức Thọ có tổng diện tích xây dựng khoảng 1.500 mét vuông, với 5 công trình, phân theo từng chức năng, gồm có: 01 khu nhà ở cho cụ ông, 01 khu nhà ở cho cụ bà; 01 nhà bếp và nhà ăn; 01 khu y tế chăm sóc sức khỏe, 01 văn phòng làm việc của Ban quản lý Nhà dưỡng lão và 01 nhà mát là nơi sinh hoạt tập thể cho các cụ. Khuôn viên bên trong Nhà dưỡng lão được trồng nhiều cây xanh, không gian thoáng mát, nhiều ánh sáng, phù hợp làm nơi an dưỡng cho người cao tuổi.

    Kể từ năm 2009 đưa vào hoạt động cho đến nay, Nhà dưỡng lão Đức Thọ đã cưu mang và chăm sóc hơn 200 lượt cụ cao tuổi không nơi nương tựa. Các cụ ở đây đều thuộc nhóm đối tượng người già neo đơn, nghèo và không nơi nương tựa. Mỗi cụ đều có những hoàn cảnh và nỗi niềm riêng trong cuộc sống, có những cụ vì cuộc sống quá khó khăn, không còn sức khỏe để mưu sinh nên đã đến Nhà dưỡng lão, có cụ được con cái gửi ở Nhà dưỡng lão do hoàn cảnh quá khó khăn, không có điều kiện chăm sóc, và cũng có trường hợp người thân đưa các cụ đến Nhà dưỡng lão rồi bỏ lại nơi đây và không một lần đến thăm. Nhà dưỡng lão Đức Thọ mở rộng vòng tay đón các cụ, trở thành “mái nhà bình yên” cho các cụ trong những năm tháng còn lại của cuộc đời.

    Kinh phí hoạt động và các nhu yếu phẩm được các nhà hảo tâm chung tay đóng góp, đảm bảo cho Nhà dưỡng lão Đức Thọ hoạt động ổn định trong suốt hơn một thập kỷ qua. Bên cạnh chăm lo về ăn uống sinh hoạt hàng ngày, vấn đề sức khỏe của các cụ cũng được Ban Quản lý Nhà dưỡng lão và các ngành tại địa phương rất quan tâm. Cụ thể, UBND thị xã thực hiện cấp thẻ BHYT cho các cụ, định kỳ mỗi tháng 2 lần, đội ngũ y, bác sĩ Trạm Y tế Phường 2 đến kiểm tra sức khỏe cho các cụ, kịp thời chăm sóc, điều trị cho các cụ lúc ốm đau. Nhân dịp lễ, Tết, UBND thị xã cũng thành lập đoàn đến thăm hỏi, tặng quà cho các cụ.


Mỗi ngày các cụ được ăn đầy đủ 03 bữa ăn chính theo thực đơn khác nhau

    Hiện nay, Nhà dưỡng lão Đức Thọ có 21 cụ từ 60 tuổi trở lên đang được chăm sóc, nuôi dưỡng, trong đó có 11 cụ ông và 10 cụ bà; cụ cao tuổi nhất năm nay đã 85 tuổi. Để chăm sóc tốt cho các cụ, Ban Quản lý Nhà dưỡng lão phân công cho các nhân viên phụ trách nấu ăn và dọn dẹp vệ sinh, hỗ trợ chăm sóc cho các cụ tuổi cao sức yếu.

    Với số tiền 20.000 đồng/1 ngày/1 cụ, mỗi ngày các cụ được ăn đầy đủ 03 bữa ăn chính theo thực đơn khác nhau, được nhà bếp chuẩn bị chu đáo, với những món ăn phù hợp với người cao tuổi, bên cạnh đó thực đơn hàng tuần của các cụ còn được bổ sung các món bánh ngọt, trái cây tráng miệng. Được chăm sóc tốt trong sinh hoạt hàng ngày, không còn nỗi lo với những khó khăn thường nhật, các cụ cao tuổi ở Nhà dưỡng lão Đức Thọ có một cuộc sống bình an với tinh thần lạc quan, phấn khởi.

    Cụ ông Lưu Tiến Thành - 83 tuổi, chia sẻ: Tôi là người ở thành phố Sóc Trăng, đến Nhà dưỡng lão này hơn 9 năm rồi. Từ ngày vào đây, tôi được sự đùm bọc, che chở, giúp đỡ của Nhà dưỡng lão. Ở đây, Ban Quản lý đều đối xử với chúng tôi rất tốt, rất nhiệt tình, chúng tôi tuổi già nên giúp đỡ chúng tôi về tất cả mọi mặt. Tôi ở đây, tinh thần rất sảng khoái, sức khỏe cũng được khả quan, vì hàng tháng bên Trạm Y tế Phường đến đây hai lần để khám bệnh và cấp thuốc cho chúng tôi, nên sức khỏe có thể nói là khả quan và sống vui vẻ. Nếu như tôi đi tìm có chỗ nào thì cũng không bằng chỗ này. Tôi và các anh em trong này chỉ mong được ở đây cho đến cuối đời”.

    Niềm vui mỗi ngày của các cụ ở Nhà dưỡng lão là có những người bạn nương tựa lúc tuổi già, cùng nhau chia sẻ ngọt bùi. Nơi đây, thực sự đã trở thành mái ấm, là gia đình thứ hai của các cụ già neo đơn và những thành viên nơi đây chính là người thân của các cụ.

    Khi có cụ cao tuổi qua đời, Nhà dưỡng lão cũng lo chu đáo việc hậu sự cho các cụ, thể hiện trọn vẹn tinh thần nhân đạo cao cả. Không chỉ lo chu đáo cho các cụ tại Nhà dưỡng lão, khi có những hoàn cảnh khó khăn ở trong và ngoài thị xã cần giúp đỡ việc ma chay, Ban Quản lý Nhà dưỡng lão cũng tặng 01 áo quan, 1 triệu đồng tiền mặt và 10kg gạo cho hộ gia đình có người thân qua đời. Trong 8 tháng của năm 2020, Nhà dưỡng lão Đức Thọ đã tặng được 05 áo quan, 5 triệu đồng tiền mặt và 50kg gạo cho 5 gia đình nghèo, hoàn cảnh khó khăn, có người thân qua đời.


Đồng chí Phạm Thị Hương - Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin thị xã Vĩnh Châu thăm hỏi, trò chuyện cùng các cụ cao tuổi

    Từ nguồn đóng góp xã hội hóa của các mạnh thường quân trên địa bàn thị xã, nhiều năm qua, Nhà dưỡng lão Đức Thọ đã duy trì được hoạt động nhân đạo từ thiện với tấm lòng hướng về con người, cùng sự sẻ chia, đùm bọc của cộng đồng đối với những người già khó khăn, không nơi nương tựa. Giúp các cụ được an ủi về tinh thần, chăm lo về vật chất, sức khỏe, để các cụ sống vui sống khỏe.

    Ông Nguyễn Trung Khánh - Trưởng Ban Quản lý Nhà dưỡng lão Đức Thọ, cho biết: Sự tồn tại của Nhà dưỡng lão đến ngày hôm nay là do tất cả thành viên Ban Quản lý Nhà dưỡng lão Đức Thọ rất tận tâm, lúc nào cũng tạo mọi điều kiện tốt nhất để cho các cụ sống vui, sống khỏe. Và sự tồn tại đến ngày hôm nay của Nhà dưỡng lão, chúng tôi cũng không quên các mạnh thường quân, quý nhà hảo tâm, đã sẵn sàng đóng góp, giúp đỡ chúng tôi trong bất kỳ trường hợp nào. Ngoài ra, chính quyền địa phương ở thị xã Vĩnh Châu rất quan tâm đến Nhà dưỡng lão, từ chăm sóc sức khỏe, an ninh, thăm và chúc tết, tặng quà, tiền cho các cụ. Tâm nguyện của tất cả thành viên Ban Quản lý Nhà dưỡng lão, lúc nào cũng suy nghĩ, phải tạo mọi điều kiện tốt nhất giúp đỡ bà con, mỗi năm mỗi phát triển, cuộc sống ấm no và tươi đẹp hơn. Chúng tôi cũng nhắn gởi đến tất cả các bà con ở ngoài xã hội, nếu có một cuộc sống khó khăn, không nơi nương tựa, thì Nhà dưỡng lão Đức Thọ luôn luôn mở rộng cánh cửa để đón tiếp quý bà con”.

    Năm 2016, Nhà dưỡng lão Đức Thọ đã được UBND tỉnh Sóc Trăng tặng Bằng khen tiêu biểu trong công tác nhân đạo từ thiện. Đó chính là sự ghi nhận, trân quý của chính quyền địa phương và Nhân dân trong tỉnh và thị xã đối với những đóng góp thầm lặng nhưng vô cùng cao cả của tập thể Ban Quản lý Nhà dưỡng lão Đức Thọ và gia đình ông Ngô Đoan Thanh, cùng các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân. Qua đó, góp phần lan tỏa tính nhân văn, giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp “yêu thương con người” của dân tộc Việt Nam, là gương sáng trong Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn thị xã Vĩnh Châu. Những việc làm thiện nguyện mang ý nghĩa đẹp đẽ ấy, không thể đong đếm bằng giá trị mà được cảm nhận trọn vẹn bằng cả trái tim, được cộng đồng xã hội ủng hộ./.

Quỳnh Liên



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 77
  • Hôm nay: 3279
  • Trong tuần: 86,685
  • Tất cả: 11,542,478