Lượt xem: 903

Dấu son lịch sử của cách mạng mùa thu năm ấy

Một mùa thu mới lại về trên quê hương, đất nước. Mùa thu như có một cái gì đó thật lạ lùng quyến rũ, thơ mộng và lãng mạn... đối với con người. Chính vì vậy mà từ xa xưa cho tới nay, con người ta đã tốn không biết bao nhiêu giấy, bút, mực để viết nên những áng văn, thơ, nhạc, họa… tuyệt tác của mùa thu. Nhưng đấy là mùa thu của thiên nhiên. Còn đối với mỗi người Việt Nam chúng ta, dù ở trong nước hay sinh sống nơi đất khách quê người, với mùa thu còn có một cảm xúc thiêng liêng, luôn là niềm tự hào trong tâm khảm, đó là một mùa Thu lịch sử mà cách đây 77 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Bác Hồ kính yêu, nhân dân ta, dân tộc ta đã làm nên một cuộc cách mạng vĩ đại trong lịch sử chống giặc ngoại xâm, giải phóng Tổ quốc - Cuộc Tổng khởi nghĩa cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công, lập nên Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa - Nhà nước Công - Nông đầu tiên ở Đông Nam Á - mở ra một kỷ nguyên mới của dân tộc - kỷ nguyên độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội (CNXH). 

 

    Và ngày 02/9/1945, tại vườn hoa Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Người đã thay mặt quốc dân Việt Nam tuyên bố với thế giới rằng: “Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thật đã thành một nước tự do độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy”.

    Sau chiến thắng Điện Biên Phủ, miền Bắc nước ta hòa bình lập lại, dân cày có ruộng, cùng với hàn gắn vết thương chiến tranh, nhân dân ta hăng hái xây dựng cuộc sống mới tiến lên CNXH, làm hậu phương vững chắc cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng miền Nam - một nửa non sông của đất nước vẫn còn dưới gót giầy của đế quốc Mỹ xâm lược. Nhà thơ Tố Hữu đã viết nên bài thơ “Ta đi tới” với những câu thơ rất đẹp và có ý nghĩa sâu sắc: Ta đi giữa ban ngày/Trên đường cái ung dung ta bước/ Đường ta rộng thênh thang tám thước…/ Ngẩng đầu lên trong sáng tuyệt trần/Tháng Tám mùa Thu xanh thắm/ Mây nhởn nhơ bay, hôm nay ngày đẹp lắm/ Mây của ta, trời thắm của ta/ Nước Việt Nam dân chủ cộng hòa... Bài thơ không chỉ là tâm trạng trào dâng của tác giả mà chính tác giả đã nói thay nhân dân Việt Nam, một cảm xúc mạnh mẽ như sóng biển dâng trào, trong không khí hòa bình xây dựng CNXH trên miền Bắc; thể hiện lòng biết ơn vô hạn đối với công ơn trời biển của Đảng, Bác Hồ đã giành lại độc lập, tự do cho dân tộc, cho hạnh phúc của nhân dân; xóa bỏ sự xiềng xích, đô hộ của thực dân Pháp.

    Lần giở lại trang sử vàng giải phóng dân tộc của nước nhà, để có ngày mùa Thu lịch sử cách mạng Tháng Tám như vậy, dân tộc ta đã có biết bao nhiêu người con ưu tú phải hy sinh cả tuổi thanh xuân, chấp nhận gian khổ, cầm tù, gông cùm… để làm cách mạng giải phóng Tổ quốc. Có biết bao nhiêu người con ưu tú là nông dân, chí sĩ yêu nước đã đứng lên khởi nghĩa chống lại chế độ thực dân Pháp, nhưng tất cả các cuộc khởi nghĩa ấy bị thất bại và chìm trong bể máu trước sự đàn áp dã man của thực dân Pháp... Trong hoàn cảnh lịch sử nước nhà vận mệnh mịt mù như vậy, thì dân tộc ta xuất hiện một CON NGƯỜI - Nguyễn Tất Thành, sau này chính là Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh -  Lãnh tụ kiệt xuất của dân tộc Việt Nam, một chiến sĩ cộng sản kiên cường của phong trào Cộng sản Quốc tế, danh nhân văn hóa thế giới. Người đã đi ra nước ngoài để tìm con đường cứu nước, cứu dân, nhưng không phải nước nào khác, mà điểm đến đầu tiên chính là nước Pháp - một nước đang xâm chiếm đô hộ nước ta, để xem cái “khai hóa văn minh” của họ thường rêu rao ở An Nam ra sao? Và Người đã phát hiện ra bản chất của “khai hóa văn minh”  ấy chính là sự bóc lột tài nguyên nước thuộc địa, là bóc lột sự sống, tự do, hạnh phúc của con người mà tạo hóa đã ban tặng… Bác Hồ còn đi đến nhiều châu lục khác như: Châu Âu, châu Phi, châu Mỹ… để tìm hiểu con đường cách mạng chân chính. Và Người đã đến được nước Nga tuy không gặp được Lênin - Lãnh tụ của đất nước Xô Viết trẻ trung, của giai cấp  công nhân thế giới, với thành công  của Cách mạng tháng mười Nga vĩ đại. Lênin vừa đi xa… nhưng Bác Hồ đã được đọc Luận cương của Lênin về cách mạng vô sản. Một mình trong phòng, Người đã hô vang lên như nói với mọi người: Con đường giải phóng dân tộc là ở đây! Bác Hồ với tư cách là Quốc tế Cộng sản, Người đã trở lại châu Á, nghĩ đến việc hợp nhất các tổ chức Cộng sản thành lập Đảng Cộng sản Đông Dương. Và ngày 03/02/1930 tại Quảng Châu (Trung Quốc), Nguyễn Ái Quốc đã chủ trì Hội nghị 3 tổ chức Đảng hợp lại để thành lập: Đảng Cộng sản Đông Dương - tiền thân của Đảng Cộng sản Việt Nam ngày nay.

    Có Đảng, có Bác Hồ lãnh đạo soi đường dẫn lối cách mạng Việt Nam; có Nhân dân anh hùng với truyền thống mấy ngàn năm lịch sử; sau 30 năm bôn ba đất khách quê người tìm đường cứu dân, cứu nước, Bác Hồ trở về Tổ quốc xây dựng căn cứ cách mạng để lãnh đạo nhân dân kháng chiến chống thực dân Pháp. Với quyết tâm dù phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn, quyết phải giành được tự do, độc lập. Lời của Người chính là lời sông núi, là sức mạnh của nhân dân to lớn như biển cả. Với tài thao lược của Đảng và Bác Hồ biết nắm bắt thời cơ, vận nước, khi Liên Xô và quân Đồng minh đánh bại phát xít Nhật đã tạo điều kiện cho cách mạng Việt Nam tiến lên.

    Cùng với xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, làm hậu phương vững chắc cho giải phóng miền Nam, dưới sự lãnh đạo tài tình, thao lược, sáng tạo của Đảng, Bác Hồ, cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc ta vừa phải đánh trả cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc bằng không quân của Mỹ, vừa phải chi viện cho chiến trường miền Nam, đất nước ta lại: “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước/ Mà lòng phơi phới dậy tương lai”. Với khẩu hiệu: “Tất cả vì miền Nam ruột thịt. Tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”, miền Bắc thắt lưng buộc bụng, lao động sản xuất ngày đêm để chi viện sức người, sức của cho miền Nam đánh Mỹ… Đã có hàng triệu người con ưu tú của dân tộc ngã xuống hoặc mất mát một phần cơ thể… để có ngày 30/4/1975, lá cờ bách chiến bách thắng của Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam tung bay trên nóc Dinh Độc Lập - sào huyệt cuối cùng của chính quyền Sài Gòn. Miền Nam hoàn toàn giải phóng. Nước Việt Nam thống nhất, non sông liền một dải…

    Đến nay, sau 47 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, chiến tranh đã lùi xa, đất nước ta thực hiện công cuộc đổi mới được hơn 36 năm, kinh tế - xã hội không ngừng phát triển, từ thành thị cho đến nông thôn đã thay da đổi thịt; nền kinh tế thị trường định hướng XHCN đã và đang thu được những thành tựu đáng kể; quan hệ quốc tế về kinh tế, văn hóa, khoa học… không ngừng được mở rộng; an ninh, quốc phòng được củng cố, giữ vững, bảo vệ vững chắc biên giới, biển đảo của Tổ quốc; công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực từng bước được đẩy lùi; xóa đói giảm nghèo có hiệu quả; công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng được chú trọng đổi mới... đã đem lại lòng tin yêu của nhân dân với Đảng.

    Tuy nhiên, trước tình hình thế giới hiện nay có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, trong nước vẫn còn nhiều khó khăn, thuận lợi và thách thức đan xen… Nhưng, qua thử thách của thời gian, với kinh nghiệm lãnh đạo của một Đảng Mác -  xít cầm quyền chân chính, có tư tưởng Hồ Chí Minh soi sáng, dẫn đường, có nhân dân tin yêu, đùm bọc… nhất định Đảng Cộng sản Việt Nam cầm lái con thuyền cách mạng Việt Nam sẽ vượt qua sóng to, gió lớn, đưa nhân dân ta đến bến bờ vinh quang, hạnh phúc.

    Kỷ niệm 77 năm Ngày cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt nam, Ngày 02 tháng 9 cách mạng mùa Thu năm ấy chính là dấu son của lịch sử, nay đất nước ta đã và đang nhân lên những mùa Thu mới tươi đẹp. Ôn cũ để hiểu mới, nhớ mùa Thu xưa để có mùa Thu nay, chúng ta mỗi người dân con cháu Lạc - Hồng, dù chân trời, góc bể hãy luôn nhớ về quê hương đất Việt và tự hào có một mùa Thu cách mạng năm 1945 làm nên lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam./.

Sơn Lương 



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 61
  • Hôm nay: 2067
  • Trong tuần: 87,367
  • Tất cả: 11,554,423