Lượt xem: 1265

Đại thắng Mùa xuân 1975, thắng lợi của ý chí, khát vọng độc lập, thống nhất Tổ quốc

48 năm đã trôi qua kể từ Đại thắng Mùa xuân 1975 - Thời gian và những biến đổi sâu rộng của đất nước cũng như trên khắp thế giới càng làm cho chúng ta hôm nay nhận thức đầy đủ, toàn diện sâu sắc hơn tầm vóc, ý nghĩa và nhiều vấn đề khoa học chứa đựng trong bản thân sự kiện lịch sử trọng đại này.

 


Xe tăng của Quân Giải phóng húc đổ cánh cổng tiến vào Dinh Độc Lập trưa ngày 30/4 (Ảnh tư liệu). Nguồn dangcongsan.vn

 

    Đất và người Sóc Trăng gắn liền với dòng chảy lịch sử của dân tộc Việt Nam. 48 năm qua, Đảng bộ và Nhân dân Sóc Trăng vô cùng tự hào đã phát huy thành quả của Đại thắng Mùa xuân 1975 thành cơm no, áo ấm, xã hội thanh bình, người dân sống hạnh phúc, tươi mới trong vòng tay kết đoàn, nhân ái, nghĩa tình.

    Đại thắng Mùa xuân 1975, với đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, là thành quả vĩ đại của nhân dân ta, thể hiện ý chí, khát vọng độc lập, thống nhất Tổ quốc của dân tộc ta trong thời đại Hồ Chí Minh. Bằng đường lối kháng chiến độc lập, tự chủ, Đảng ta đã huy động được cao nhất sức mạnh của toàn dân tộc, bao gồm cả sức mạnh vật chất và sức mạnh chính trị tinh thần, sức mạnh truyền thống yêu nước nồng nàn của đất nước ngàn năm văn hiến cho kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược. Đồng thời, kiên định giương cao ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, với quan điểm đoàn kết quốc tế thủy chung, trong sáng, Đảng ta đã phát huy hiệu quả sức mạnh dân tộc kết hợp với sức mạnh thời đại. Đảng, Nhà nước, quân đội và nhân dân Việt Nam mãi mãi biết ơn và không bao giờ quên sự giúp đỡ chí tình, chí nghĩa của nhân dân tiến bộ trên toàn thế giới, của các nước xã hội chủ nghĩa anh em, nhất là Liên Xô, Trung Quốc đối với cuộc đấu tranh chính nghĩa của dân tộc ta; đặc biệt là sự đoàn kết liên minh chiến đấu chống kẻ thù chung của nhân dân ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia. Sự ủng hộ to lớn cả vật chất và tinh thần của cộng đồng quốc tế là một nhân tố quan trọng góp phần làm nên thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của chúng ta.

    Tại buổi lễ kỷ niệm lần thứ 30 chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Tổng Bí thư Trường Chinh đã khẳng định: “Từ Điện Biên Phủ, khúc nhạc mở màn cho bản trường ca “chống Mỹ, cứu nước của nhân dân ta”; và Đại tướng Võ Nguyên Giáp lại ví Điện Biên Phủ là “Một cột mốc vàng” trong lịch sử oanh liệt chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam”. Vì, bởi Điện Biên Phủ, ngày 07/5/1954, đã quyết định sự thắng lợi lịch sử của chúng ta tại Hội nghị Giơ-ne-vơ với bản Hiệp định về Đông Dương thì “Điện Biên Phủ trên không”, từ ngày 18 - 29/12/1972 trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, đã giáng một đòn cân não quyết định thắng lợi vẻ vang trên bàn đàm phán của chúng ta. Ngày 27/01/1973, với bản Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam, tiến tới ngày 30/4/1975, với Đại thắng Mùa xuân 1975, mà đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại chống đế quốc Mỹ xâm lược và đánh tan chính quyền tay sai của chúng, thống nhất nước nhà, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.

    Ngày nay, tình hình thế giới và khu vực có nhiều biến động nhanh chóng, phức tạp, khó lường, nhiều vấn đề mới phát sinh chưa có tiền lệ; cạnh tranh chiến lược của các nước lớn ngày càng gay gắt; xung đột quân sự Nga - Ukraina xảy ra và có thể còn kéo dài; chiến tranh cục bộ, xung đột vũ trang, tranh chấp tài nguyên, chủ quyền lãnh thổ, biển đảo, xung đột sắc tộc, tôn giáo, hoạt động can thiệp, lật đổ, ly khai, khủng bố và các yếu tố đe dọa an ninh phi truyền thống có chiều hướng gia tăng, tạo ra thách thức mới với nhiều quốc gia.

    Ở trong nước, chúng ta đã đạt được những thành tựu rất quan trọng trên các lĩnh vực sau 46 năm đổi mới (1986 - 2023); tiềm lực mọi mặt của đất nước được tăng cường, uy tín, vị thế của nước ta ngày càng được nâng cao. Song cũng còn nhiều khó khăn, thách thức, nhất là các thế lực thù địch vẫn đang đẩy mạnh chiến lược “diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

    Cách mạng Việt Nam đang vững bước trong một thời kỳ mới của lịch sử: Đất nước tiến hành công cuộc đổi mới đi lên chủ nghĩa xã hội. Hơn bao giờ hết, trước những thời cơ mới và đối diện với không ít thách thức mới trên con đường xã hội chủ nghĩa nhưng truyền thống và tinh thần Đại thắng Mùa xuân 1975, với đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử đã và đang tỏa sáng sức mạnh của dân tộc đòi hỏi phải tiếp tục phát huy tới mức cao nhất và kết hợp nhuần nhuyễn với sức mạnh của thời đại.

    Để xứng đáng với Đại thắng Mùa xuân 1975, dù đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, cả dân tộc kiên định vững bước trên con đường độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội. Đó là tầm nhìn chiến lược, quyết sách chính trị chiến lược của đất nước dưới ngọn cờ của Đảng Cộng sản Việt Nam: Đó là lợi ích chiến lược, là niềm tin chiến lược của gần 100 triệu đồng bào Việt Nam, dưới ánh sáng chân lý: “không có gì quý hơn độc lập tự do”, vì sự phát triển bền vững của dân tộc Việt Nam.

    Để xứng đáng với ngày 30/4/1975, gần 100 triệu đồng bào ta không kể một ai, từ Nam chí Bắc đều phải nâng niu, gìn giữ và phát huy quốc bảo Việt Nam: “Lòng dân đại đoàn kết xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc”. Đó là sự tiếp nối ngọn nguồn mọi sức mạnh quật khởi và bền chặt của dân tộc ta trải qua mấy ngàn năm dựng nước và giữ nước và tiếp tục tỏa sáng trên hành trình xã hội chủ nghĩa, chủ động, tích cực vững vàng bước ra thế giới.

    Để xứng đáng với Đại thắng Mùa xuân 1975, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, trong thì hòa thuận, thống nhất Đảng với toàn dân, bằng tình đồng chí một lòng, anh em một ý chí, lấy tự tôn tự cường dân tộc làm trọng, bằng lòng yêu kính muôn dân, khoan thư sức dân là “kế bền gốc sâu rễ”, làm “thượng sách giữ nước”; ngoài thì bốn biển năm châu, trước sau vẹn nguyên, tôn vinh tình đoàn kết hữu ái, “không gây thù oán với một ai”, như Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: “Bằng sự thuyết phục của bản lĩnh, cốt cách Việt Nam, bằng sức hấp lực của trí tuệ và tấm lòng khoan dung, nhân ái Việt Nam”.

    Với hào khí chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử sau 48 năm, bước tiếp truyền thống vẻ vang của dân tộc, vì sự thịnh vượng của quê hương, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Sóc Trăng đoàn kết một lòng, nêu cao chủ nghĩa anh hùng cách mạng, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thách thức, bằng hành động quyết liệt, hiệu quả, tạo nên nền tảng vững chắc xây dựng tỉnh Sóc Trăng ngày càng giàu - đẹp - văn minh - hiện đại, đáp ứng lòng muốn của nhân dân.

    Đại thắng Mùa xuân 1975 để lại những bài học sâu sắc về nguồn sức mạnh vô địch của chiến tranh nhân dân chống xâm lược. Đó là sức mạnh toàn dân đánh giặc, sức mạnh tổng hợp của chiến tranh nhân dân được xây dựng theo tư tưởng Hồ Chí Minh. Thời gian càng lùi xa, ý nghĩa tư tưởng đó của Người càng lung linh tỏa sáng./.

Lê Trúc Vinh



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 67
  • Hôm nay: 5015
  • Trong tuần: 90,315
  • Tất cả: 11,557,371