Lượt xem: 1067

Đẩy mạnh hơn nữa công tác vệ sinh môi trường, chỉnh trang đô thị và bộ mặt nông thôn, từng bước hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới

Trong nhiều năm qua, tỉnh ta luôn chú trọng đến nhiệm vụ thực hiện vệ sinh môi trường từ nông thôn đến thành thị. Năm 1994-1995, khi có Chỉ thị 200/TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 29/4/1994, tỉnh Sóc Trăng là một trong những tỉnh tiêu biểu ở Đồng bằng sông Cửu Long về việc triển khai tổ chức thực hiện. Đoàn giám sát của Trung ương đã làm việc và kiểm tra chặt chẽ từng ấp, các hộ dân cất nhà dọc theo sông và khu vực chợ Lịch Hội Thượng. Sau đó, đoàn đề xuất công nhận xã Lịch Hội Thượng là một trong những xã tiêu biểu của Đồng bằng sông Cửu Long về công tác nước sạch và vệ sinh môi trường, làm tốt công tác khai thông cống rãnh, thu gom, xử lý rác. Đặc điểm nổi bật là 100% gia đình trong xã có hố xí tự hoại theo nhiều hình thức và kinh phí khác nhau. Tình trạng ruồi, muỗi giảm đi rất nhiều, các bệnh liên quan đường ruột, thổ tả giảm gần 90% so với trước.

 


Thành phố Sóc Trăng hôm nay.

 

    Hơn 27 năm trôi qua, công tác nước sạch và vệ sinh môi trường tiếp tục có chuyển biến tích cực, nhất là sử dụng nguồn nước sạch trong sinh hoạt đạt tỷ lệ rất cao trong tỉnh Sóc Trăng hiện nay. Tuy nhiên, từng lúc từng nơi, có một vài trường hợp tái diễn. Dễ nhận thấy nhất chính là tình trạng ô nhiễm kinh, rạch, sông ngòi. Rác thải còn nhiều ở các khu vực chợ, khu dân cư, trường học, nhất là tại các khu vực hẻm, ngõ ngách trong trung tâm xã, phường, thị trấn. Tình trạng đổ rác xuống sông, rạch còn xảy ra; xử lý không tốt nguồn chất thải chăn nuôi, gây ô nhiễm cho môi trường chung quanh...

    Tại thành phố Sóc Trăng, đã và đang triển khai thực hiện nhà máy xử lý nước thải, hệ thống cống dẫn nước thải về nhà máy. Rác thải cũng được đưa về tập trung tại bãi rác thuộc khu vực xã Thạnh Phú, huyện Mỹ Xuyên, nhưng giải pháp xử lý rác vẫn chưa áp dụng tốt công nghệ mới. Tình trạng đổ dồn rác tại một số đường và ngõ hẻm, tại bến chợ vẫn còn. Các huyện, xã nông thôn, vẫn có tình trạng đổ rác, chất thải xuống sông, kinh, rạch. Tuy có cải thiện hơn trước, nhưng con sông Maspero tại thành phố Sóc Trăng và các con sông khác trong tỉnh rác vẫn trôi nổi khá nhiều, có cả súc vật chết.

    Điều phấn khởi, cùng với sự phát triển các con đường mới, đường sá giao thông nội bộ, thành phố, thị xã và trung tâm các huyện ngày càng được mở rộng, khang trang, sạch đẹp hơn. Tại thành phố Sóc Trăng, cùng với mở rộng đường giao thông, kế hoạch đặt đường ống thoát nước thải thu gom về nhà máy xử lý đang được triển khai, nhưng thời gian đặt đường ống còn kéo dài, cần đẩy nhanh hơn tiến độ thực hiện. Từng khu vực phường, thị trấn trong tỉnh cần tính toán, xem lại khả năng thu gom xử lý nước trong mùa mưa, chống úng, ngập đường lộ, nhất là khu vực chợ và các ngõ hẻm.

    Tỉnh và các huyện, thị xã cần có kế hoạch xử lý rác khoa học, hiện đại hơn, tránh ô nhiễm nguồn nước ngầm cũng như ô nhiễm trong không khí. Ngoài ra, từng lúc, từng nơi còn  chưa xử lý triệt để nạn ruồi, muỗi, chuột, các loài bò sát khác gây nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng của con người. Ở một vài địa phương vùng nông thôn tái diễn cầu tiêu trên sông, cần được giải quyết, xử lý những hộ cố tình vi phạm.

    Điều đáng lưu ý là hiện nay, tình trạng xe vận tải, nhất là xe ben chở cát, đá trong thành phố Sóc Trăng, thị xã, trung tâm huyện còn thải khói đen khá nhiều, gây khó chịu cho nhiều hộ gia đình và người điều khiển phương tiện trên đường... Ngoài ra, tình trạng lấn chiếm lòng lề đường vẫn còn xảy ra. Ở khá nhiều trung tâm thị trấn, thị xã, ngay cả ở thành phố Sóc Trăng, một số người buôn bán vẫn còn thói quen lấn chiếm lòng đường, lề đường để buôn bán. Một số hộ dân tại thị trấn, trung tâm xã lại cơi nới mái hiên sân trước, lấn chiếm lề đường, lòng đường, phơi củi, phơi quần áo, gây khó cho người dân khi lưu thông.


Đường giao thôn nông thôn hiện nay.

 

    Cả tỉnh đang trong những ngày cách ly theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Cùng với thực hiện nhiệm vụ cấp bách quan trọng phòng, chống COVID-19, đường sá, phố chợ đang rất thông thoáng, rất thuận tiện cho việc quy hoạch, sắp xếp, giải tỏa các trường hợp cơi nơi mái hiên, hàng rào, phân vạch lòng lề đường và nơi mua bán, lập lại trật tự an toàn, vệ sinh nơi công cộng, trung tâm chợ, trường học, khu dân cư.

    Chỉnh trang đô thị, khu dân cư cùng với nhiệm vụ xây dựng đô thị văn minh, hiện đại; xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, tiến tới xây dựng xã hội ngày càng văn minh, hiện đại hơn, đi đôi với xây dựng con người mới, góp phần thực hiện thắng lợi các nghị quyết, chương trình mục tiêu quốc gia của Trung ương và các nghị quyết, chương trình của tỉnh về xây dựng đô thị văn minh hiện đại và xây dựng nông thôn mới, con người mới xã hội chủ nghĩa giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Trịnh Công Lý



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 99
  • Hôm nay: 10029
  • Trong tuần: 93,435
  • Tất cả: 11,549,228