Lượt xem: 372

Nông thôn Thuận Hòa chuyển mình vươn lên

Từng là xã đặc biệt khó khăn, lại có đông đồng bào dân tộc sinh sống, Thuận Hòa được xem là địa phương có điểm xuất phát thấp nhất trong xây dựng nông thôn mới của huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng. Tuy nhiên, với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự đồng lòng, hưởng ứng của người dân; giờ đây, Thuận Hòa đã thay da đổi thịt, diện mạo nông thôn khang trang, hạ tầng được xây dựng hoàn hiện, đưa đời sống vật chất, tinh thần người dân được nâng lên.

 


Anh Lưu Minh Ly được hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề để cải thiện thu nhập gia đình - ảnh Huy Minh

 

    Năm nay, gia đình anh Lưu Minh Ly và chị Sơn Thị Vương ở ấp Sa Bâu, xã Thuận Hoà đời sống ổn định hơn nhờ vừa được địa phương xét hỗ trợ 10 triệu đồng từ chương trình hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề. Anh Lưu Minh Ly chia sẻ: “Gia đình tôi là hộ nghèo, được Nhà nước và chính quyền địa phương hỗ trợ cho 1 máy phun thuốc, 1 máy cắt cỏ giúp tôi có việc làm thường xuyên hơn, thu nhập cũng ổn định hơn”.

    Không chỉ được hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề, mà anh Ly và chị Vương còn được hỗ trợ 1 căn nhà Đại đoàn kết. Chị Sơn Thị Vương vui mừng cho biết: “Có nơi ổn định, cùng với nguồn thu nhập của chồng và tôi làm công nhân ở một công ty tại Khu công nghiệp An Nghiệp, gia đình giờ vươn lên thoát nghèo, 3 đứa con nhỏ được chăm sóc chu đáo hơn và học hành đàng hoàng”.

    Người dân ấp Sa Bâu, xã Thuận Hoà còn vui mừng khi tuyến lộ bê tông được đầu tư giai đoạn 1, rộng 3,5m, dài 1,4 km với kinh phí xây dựng trên 2 tỷ đồng vừa đưa vào sử dụng giúp bà con thuận lợi trong việc đi lại, giao thương hàng hóa, các em học sinh đi học dễ dàng. Chỉ tay về các xe gắn máy đang chạy bon bon trên tuyến lộ mới xây xong, đồng chí Thạch Được - Trưởng Ban Công tác Mặt trận ấp Sa Bâu cho biết: Đời sống kinh tế gia đình của bà con Khmer nay đã khởi sắc rồi. Nhờ con lộ đal này mà nông sản bây giờ được thương lái vào thu mua tận nơi. Ngoài trồng lúa, tại ấp Sa Bâu này còn có vùng chuyên canh trồng táo với diện tích lớn, nên bà con không còn lo lắng khâu vận chuyển nông sản sau thu hoạch nữa.

    “Trước đây thì không có đường, giờ được địa phương đầu tư tuyến lộ bê tông làm cho bộ mặt của ấp tiến bộ rất nhiều. Đường giao thông nông thôn được mở rộng, con cái đi học dễ dàng, rồi nông sản thì được mua có giá hơn. Bà con ở đây vui mừng phấn khởi lắm, khi mà được địa phương quan tâm đầu tư như vậy” - đồng chí Thạch Được vui mừng kể.

    Khi Chương trình xây dựng nông thôn mới vừa bắt đầu triển khai, phần lớn người dân ở ấp Trà Canh A1, xã Thuận Hoà đều có chung suy nghĩ, đây là công việc của chính quyền. Thế nhưng, sau khi được tuyên truyền, vận động và thấu hiểu, trên thực tế, người nông dân mới thực sự là chủ thể xây dựng nông thôn mới, người dân tại ấp này đã tích cực tham gia phong trào.

    Ông Huỳnh Xúng, người dân ở ấp Trà Canh A1, chia sẻ, trong 12 năm qua, ông cùng với gia đình đã tích cực tham gia các phong trào xây dựng nông thôn mới của địa phương. Hàng rào, môi trường xung quanh nhà luôn được ông cắt tỉa, vệ sinh xanh-sạch-đẹp. Ông đã cùng với người dân địa phương hiến nhiều diện tích đất, hoa màu, tiền của và ngày công lao động để xây dựng đường xá và nhiều công trình khác. Bây giờ, nhìn thấy Thuận Hoà nhiều thay đổi, khởi sắc, nhất là được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, ông rất phấn khởi. “Là xã nghèo so với các địa phương trong huyện Châu Thành; vì vậy, tôi cũng cố gắng tham gia cùng với chính quyền địa phương vận động bà con làm đường, sửa đường, hiến đất, hoa màu, trồng hoa kiểng để cùng địa phương xây dựng hoàn thành xã nông thôn mới như hiện nay” - ông Xúng nói.

    Thuận Hòa từng là một xã đặc biệt khó khăn của huyện Châu Thành, với tỷ lệ đồng bào dân tộc Khmer chiếm gần 70% dân số toàn xã, điều kiện đi lại, giao thông còn nhiều hạn chế; đặc biệt, tỷ lệ hộ nghèo của xã ở mức khá cao, bà con chủ yếu canh tác nông nghiệp. Qua 12 năm triển khai thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, xã Thuận Hoà đã huy động nguồn lực trên 162 tỷ đồng để hỗ trợ 584 hộ sửa chữa nâng cấp nhà ở, xây mới và sửa chữa 37 cầu nông thôn, nạo vét các kênh thủy lợi kết hợp giao thông nông thôn; đồng thời, đầu tư cho giáo dục, y tế, văn hoá và một số công trình quan trọng khác, góp phần làm thay đổi diện mạo vùng quê. Đến nay, các tuyến đường liên xã và đường từ trung tâm xã đến ấp được nhựa hóa, bê tông hóa đảm bảo phục vụ đi lại; số hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn đạt tỷ lệ hơn 99%, tất cả 3 trường học trên địa bàn xã đều đạt chuẩn quốc gia.

    Ông Cao Ly, người dân ở ấp Trà Canh A1, cho biết: “Giờ ở nông thôn có điện nước hết rồi, vùng sâu, vùng xa còn có cả đường bê tông đi lại. Các em học sinh giờ đi học thuận lợi lắm. Giờ là xã đạt chuẩn nông thôn mới, tôi rất vui”.

    Hiện nay, diện tích đất sản xuất nông nghiệp tại địa phương này được đảm bảo tưới tiêu chủ động, người dân được tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng lúa, màu, được tiếp cận các tiến bộ mới vào quá trình sản xuất như: Mô hình “3 giảm, 3 tăng”, “ 1 phải, 5 giảm”, ủ phân hữu cơ, an toàn sinh học, VietGAP… góp phần nâng cao thu nhập, tăng lợi nhuận và giảm chi phí trên 3 triệu đồng/ha. Tính đến đầu năm nay, tổng số hộ nghèo của xã còn 94 hộ, chiếm tỷ lệ trên 3,9%; thu nhập bình quân đạt 53,6 triệu đồng/người/năm.


Đường nông thôn xanh, sạch, đẹp - ảnh Huy Minh

 

    Đồng chí Thạch Rích - Bí thư Đảng ủy xã Thuận Hòa, huyện Châu Thành, cho biết: Mục tiêu phấn đấu của xã đến năm 2025 là hoàn thành xã nông thôn mới nâng cao. Do vậy, bên cạnh cố gắng giữ vững và nâng cao 19 tiêu chí nông thôn mới đã đạt được, Thuận Hoà còn nỗ lực để kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội của xã tiếp tục hoàn thiện theo hướng hiện đại; cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn nông nghiệp với phát triển nhanh công nghiệp, dịch vụ; xây dựng vùng nông thôn văn minh, tiến bộ, giàu bản sắc văn hoá dân tộc, hướng tới mục tiêu đưa đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao hơn.

    Từ một vùng quê nghèo, còn nhiều khó khăn, Thuận Hòa hôm nay đã đổi mới toàn diện, với cơ sở hạ tầng khang trang, cuộc sống người dân ngày càng văn minh, thu nhập bình quân được nâng cao. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương đã và đang tiếp tục phát huy nội lực, khơi dậy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, quyết tâm xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong thời gian sớm nhất.

Huy Minh



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 72
  • Hôm nay: 12861
  • Trong tuần: 96,267
  • Tất cả: 11,552,060