Lượt xem: 987

Công tác xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính tỉnh Sóc Trăng

Trong thời gian qua, công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và thi hành pháp luật đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh Sóc Trăng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện và đạt được nhiều thành quả quan trọng, thực hiện mục tiêu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân do Đảng lãnh đạo; góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

 


Công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác cải cách hành chính. Ảnh K.N

 

    Trong thời gian qua, để làm tốt công tác nay, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt, sát sao các sở, ban, ngành rà soát thường xuyên các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý ngay khi có căn cứ rà soát, để kịp thời kiến nghị cơ quan có thẩm quyền ban hành mới, sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ nhằm đảm bảo hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh được đồng bộ, thống nhất, tránh tình trạng mâu thuẫn, chồng chéo.

    Trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật thì thẩm định là khâu quan trọng nhất nhằm đảm bảo tính hợp pháp và tính thống nhất. Hầu hết các dự thảo nghị quyết và dự thảo quyết định trước khi trình cơ quan có thẩm quyền ban hành đều lấy ý kiến thẩm định của Sở Tư pháp. Với vai trò cơ quan “gác cổng”, Sở Tư pháp xác định công tác thẩm định là nhiệm vụ trọng tâm của ngành; do đó, Sở Tư pháp thường xuyên kiện toàn và nâng cao trình độ của đội ngũ công chức làm công tác thẩm định. Đặc biệt, Sở Tư pháp không ngừng nâng cao chất lượng thẩm định, chú trọng đi vào chiều sâu và không thực hiện thẩm định đối với những dự thảo không thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định.

    Từ năm 2016 - 2021, Sở Tư pháp đã thực hiện thẩm định 18 lượt đề nghị xây dựng nghị quyết có nội dung chính sách, 136 lượt dự thảo nghị quyết và 311 lượt dự thảo quyết định. Thông qua công tác thẩm định đã tạo hành lang pháp lý vững chắc để HĐND, UBND tỉnh đưa ra quyết định phù hợp trong việc xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Kết quả, HĐND tỉnh đã thông qua 117 nghị quyết và UBND tỉnh đã ban hành 246 quyết định. Tất cả nghị quyết và quyết định sau khi ban hành đều được đăng công báo tỉnh; cập nhật lên Cơ sở dữ liệu Quốc gia về văn bản pháp luật - Bộ Tư pháp, Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng và Trang thông tin điện tử của Sở Tư pháp; đồng thời, tùy từng văn bản quy phạm pháp luật cụ thể mà địa phương sẽ có hình thức triển khai phù hợp, như ban hành kế hoạch, công văn triển khai, lồng ghép tuyên truyền, phổ biến trong các buổi hội nghị, tập huấn, góp phần đưa pháp luật đi vào thực tiễn. Bên cạnh đó, hàng năm, địa phương chọn một số lĩnh vực trọng tâm, gây bức xúc trong dư luận để theo dõi thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh; qua đó, kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật cũng như góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật. Ngoài ra, thực hiện tốt công tác xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật còn có tác động tích cực trong cải thiện, nâng cao chỉ số cải cách hành chính của tỉnh. Năm 2016, chỉ số cải cách hành chính tỉnh Sóc Trăng từ hạng 49/63 tăng lên hạng 19/63 năm 2020, tăng 30 bậc; trong đó, chỉ số thành phần “Xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật” xếp hạng 13/63 tỉnh, thành năm 2020.

    Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, công tác xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật vẫn còn một số hạn chế, như việc quy định chi tiết luật giao còn chưa kịp thời do luật sau khi được ban hành thì các cơ quan, đơn vị thường chờ nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành dẫn đến việc quy định chi tiết luật giao còn chậm. Hiện nay, vẫn còn tình trạng một số cơ quan, đơn vị được phân công chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật chưa chủ động trong công tác tham mưu soạn thảo, chỉ đến khi có chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh thì mới khẩn trương thực hiện. Một số tiêu chí theo dõi, đánh giá công tác theo dõi thi hành pháp luật như: Tính kịp thời, đầy đủ trong thi hành pháp luật của cơ quan nhà nước và người có thẩm quyền; mức độ tuân thủ pháp luật của cơ quan, tổ chức, cá nhân còn quy định chung chung, chủ yếu định tính hơn định lượng, vì vậy khó thực hiện việc đánh giá chính xác, khách quan, khoa học.

    Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - Trưởng Phòng Xây dựng và Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật và theo dõi thi hành pháp luật, Sở Tư pháp, cho biết: “Thời gian tới, để nâng cao chất lượng công tác xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật, cần thực hiện tốt một số giải pháp, như: Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến sâu, rộng các văn bản, chính sách pháp luật mới được ban hành với nhiều hình thức phù hợp từng đối tượng cụ thể, để nâng cao hiểu biết pháp luật của nhân dân trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục thực hiện nghiêm Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2020) và Chỉ thị số 43/CT-TTg ngày 11/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao chất lượng công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tăng cường hiệu quả thi hành pháp luật. Thường xuyên rà soát văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực có liên quan ngay khi có căn cứ rà soát, nhất là những quy định liên quan đến cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để kịp thời sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Gắn công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật với công tác theo dõi thi hành pháp luật để kịp thời phát hiện, xử lý những nội dung được dư luận quan tâm, bức xúc trong tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật.

K.N



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 78
  • Hôm nay: 6149
  • Trong tuần: 89,555
  • Tất cả: 11,545,348