Lượt xem: 295

Sóc Trăng báo động tình trạng thiếu nước sinh hoạt do xâm nhập mặn

Việc đảm bảo cung cấp nước sinh hoạt cho người dân nông thôn luôn là vấn đề quan trọng được Tỉnh ủy, UBND tỉnh Sóc Trăng chú trọng trong công tác chỉ đạo ứng phó xâm nhập mặn mùa khô hằng năm. Dù vậy, nhu cầu sử dụng tăng cao, trong khi công suất khai thác tại các trạm cấp nước tập trung ở nhiều khu vực nông thôn còn khá hạn chế, khiến tình trạng khan hiếm nguồn nước sạch sinh hoạt đang xảy ra phổ biến tại một số địa phương trong tỉnh.

    Trạm cấp nước Đại Ân 2 thuộc xã Đại Ân 2, huyện Trần Đề có công suất  480m3/ngày đêm, phục vụ cấp nước cho khoảng 1.954 hộ. Tuy nhiên, do nắng nóng gay gắt, khô hạn kéo dài, công suất cấp nước tại Trạm giảm chỉ còn 300 m3/ngày đêm. Nhiều tuần qua, Trạm phải điều tiết bằng cách cấp nước luân phiên cho từng khu vực trên địa bàn các ấp.


Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khảo sát hiện trạng cấp nước tại các trạm cấp nước tập trung.

 

    Riêng tại Trạm cấp nước Mỏ ó ở xã Trung Bình, huyện Trần Đề, tình trạng khô hạn khiến mực nước động giảm gần 30m, nên dù đã khai thác hết công suất theo giấy phép vẫn không thể đáp ứng được nhu cầu nước sạch sinh hoạt cho người dân. Qua thống kê, toàn huyện Trần Đề hiện có khoảng 6.500 hộ thiếu hụt nước dù có tuyến ống dẫn nước đi qua. Riêng khu vực chưa có đường ống dẫn nước, số hộ thiếu nước sinh hoạt là khoảng 1.462 hộ.

    Đồng chí Hà Hùng Kiệt - Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Trần Đề, cho biết: “Tình trạng thiếu nước sinh hoạt xảy ra tại hầu hết các xã. Qua tiến hành khảo sát, huyện cũng đề xuất lãnh đạo xem xét lại các trạm chưa khai thác hết công suất thiết kế cũng nên tạo một cơ chế đặc thù để cho phép các trạm này nâng lượng nước khai thác, nhằm giải quyết khẩn cấp tình trạng thiếu nước cho bà con trong những tháng mùa khô này”.

    Còn tại thị xã Vĩnh Châu, Trạm cấp nước Huỳnh Kỳ thuộc địa bàn xã Vĩnh Hải có công suất cấp nước là 1.440m3/ngày đêm. Tuy nhiên, do nhu cầu sử dụng nước trong mùa nắng nóng tăng cao, nên để đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt cho người dân địa phương, cần phải nâng công suất cấp nước tại trạm lên 2.000m3/ngày đêm theo công suất thiết kế.

    Trước đây, việc sử dụng nước sinh hoạt của một bộ phận người dân sinh sống ở khu vực nông thôn trên địa bàn thị xã Vĩnh Châu phụ thuộc vào nguồn nước ao, hồ và cây nước tự có của hộ gia đình. Tuy nhiên, tình trạng khô hạn khiến nguồn nước này không còn đảm bảo nên hầu hết đều dồn sức sử dụng nước máy được cấp từ các trạm cấp nước tập trung, điều này tạo ra áp lực rất lớn đối với việc cung cấp nước sạch trên địa bàn nông thôn hiện nay. Theo thống kê, toàn thị xã hiện có khoảng 935 hộ dân thiếu nước sinh hoạt.

    Đồng chí Nguyễn Thanh Toàn - Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu cho biết thêm: “Theo thống kê của xã, hiện có khoảng 11 tuyến với 1.000 hộ dân đang có nhu cầu sử dụng nước tại trạm. Tuy nhiên, công suất cấp nước tại 2 trạm trên địa bàn xã là Trạm Trà Sết và Trạm Huỳnh Kỳ có công suất cấp nước chưa đảm bảo, đặc biệt là tại Trạm Huỳnh Kỳ xảy ra tình trạng cúp nước liên tục. Từ thực tế đó, chúng tôi có đề xuất UBND thị xã đề xuất Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh kéo thêm các tuyến ống dẫn nước đến các hộ dân đã có thống kê, nâng cao công suất khai thác tối đa tại các trạm để đảm bảo cung cấp nước cho bà con sử dụng tốt hơn”.

    Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh hiện đang quản lý, vận hành 141 công trình cấp nước tập trung, với trên 144.000 hộ dân đang sử dụng. Trước tình hình xâm nhập mặn và nắng nóng kéo dài như hiện nay, một số trạm cấp nước của Trung tâm đang hoạt động hết công suất, tuy nhiên lượng nước cấp cho người dân tại một số trạm vẫn chưa đảm bảo do nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt của người dân tăng khoảng 40% so với mùa mưa và tăng khoảng 20% so với cùng thời điểm năm trước.

    Đồng chí Nguyễn Thành Dũng - Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Sóc Trăng thông tin: “Trong 141 trạm cấp nước tập trung mà Trung tâm đang quản lý, vận hành, có khoảng 39 trạm đang có vấn đề khó khăn về nguồn nước. Cụ thể, có 13 trạm đang phải điều chỉnh lại hạn mức giấy phép thì mới đảm bảo được lưu lượng nước cấp thực tế cho người dân; còn lại 26 trạm phải khoan bổ sung nguồn nước mới để tăng cường thêm nguồn. Nếu giải quyết được 2 vấn đề trên sẽ đảm bảo được việc cung cấp nước sạch sinh hoạt cho người dân. Tuy nhiên, về thủ tục phải đảm bảo theo quy trình nên phải mất rất nhiều thời gian. Về phía Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã có công văn nhờ Sở Tài nguyên và Môi trường hỗ trợ khắc phục khó khăn này”.

    Theo quy định, việc hoàn thiện hồ sơ, thủ tục điều chỉnh lưu lượng khai thác tại các trạm cấp nước mất thời gian tối thiểu là 120 ngày; riêng đối với việc khoan thêm giếng tại các trạm đang thiếu nguồn là 160 ngày. Thủ tục đòi hỏi thời gian khá lâu, trong khi nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt của người dân trong cao điểm mùa hạn, mặn năm nay đang là vấn đề vô cùng bức thiết. Do vậy, rất cần có những cơ chế đặc thù, đặc biệt là sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành có liên quan để kịp thời giải quyết dứt điểm tình trạng khan hiếm nước sinh hoạt cho người dân khu vực nông thôn, đặc biệt là trong điều kiện nắng nóng gay gắt như hiện nay.

Ngọc Thơ



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 100
  • Hôm nay: 3314
  • Trong tuần: 82,301
  • Tất cả: 11,608,397