Lượt xem: 870

Về Châu Thành thưởng thức bánh pía Vũng Thơm

Châu Thành là huyện cửa ngõ của tỉnh Sóc Trăng, cách thành phố Sóc Trăng hơn 10 km về hướng Tây Bắc, với 3 dân tộc Kinh, Khmer, Hoa sống chan hòa với nhau. Mỗi dân tộc đều có đặc sản riêng và ở vùng đất Vũng Thơm xưa, nay thuộc xã Phú Tâm, huyện Châu Thành thì có bánh pía, đặc sản của người Hoa đã được lưu truyền từ đời này sang đời sau và cho tới ngày hôm nay.

 


Công đoạn làm nhân bánh. Ảnh Hoàng Thái

 

    Bánh pía là một loại bánh ngọt được kết hợp nhiều nguyên liệu; trong đó, nhân bánh được làm từ đậu xanh, sầu riêng, trứng vịt muối, lớp vỏ bánh bên ngoài được làm từ bột có cấu trúc nhiều lớp da mỏng xếp chồng lên nhau và có thể lột dễ dàng ra từng lớp, nên còn được gọi là "bánh lột da".

    Trải qua nhiều năm hình thành và phát triển, đến nay nghề làm bánh pía ở Vũng Thơm, xã Phú Tâm, huyện Châu Thành nói riêng và ở tỉnh Sóc Trăng nói chung đã có những bước phát triển bền vững và vượt bậc. Từ nghề truyền thống được làm bằng thủ công và được gia truyền trong họ tộc, nhưng đến nay các cơ sở, lò bánh pía ra đời ngày càng nhiều và đã thành lập hiệp hội nghề bánh pía của tỉnh Sóc Trăng, nhằm đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng.

    Ngày nay, quy trình sản xuất bánh được áp dụng với công nghệ tiên tiến, được làm bằng máy móc hiện đại với đa dạng hình thức và loại bánh khác nhau như: Bánh pía nhân khoai môn, nhân dứa, đậu đỏ, mè đen, bánh pía chay và các loại bánh kẹo như: Mè xững, mè láo, kẹo đậu phộng, kẹo gạo lức, bánh in và lạp xưởng các loại… để phục vụ cho nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng khác nhau cũng như xuất khẩu sang thị trường của nhiều nước trên thế giới như Hoa Kỳ, Canada, Trung Quốc, Campuchia,… Và Vũng Thơm cũng trở thành địa điểm nổi tiếng của tỉnh Sóc Trăng.

    Với hương vị truyền thống, đặc trưng, bánh pía Vũng Thơm là một biểu tượng văn hóa ẩm thực của tỉnh Sóc Trăng và còn là món quà không thể thiếu trong ngày Tết Trung thu.

Hoàng Thái



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 83
  • Hôm nay: 2703
  • Trong tuần: 88,003
  • Tất cả: 11,555,059